วันพุธที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

FOOD INFORMATION CENTER


อาหารว่าง เพื่อสุขภาพ สำหรับผู้สูงอายุ
        แนะนำอาหารมื้อว่าง 4 อย่างที่ผู้สูงอายุควรมีติดบ้านไว้ ที่รับรองเลยว่าหาซื้อง่าย แถมมีประโยชน์ไม่ใช่เล่นๆ เพราะช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง นำไปดัดแปลงเป็นอาหารชนิดอื่นๆ ได้อีกเพียบ และสามารถชวนให้สมาชิกทุกคนในบ้านร่วมกันสร้างสรรค์เป็นเมนูสุดพิเศษได้อีกด้วย
โยเกิร์ตกินง่ายสบายท้อง
ผลิตภัณฑ์จากนมที่เสริมโพรไบโอติกส์ หรือจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์เข้าไป ช่วยฟื้นฟูและปรับสมดุลของแบคทีเรียในลำไส้และระบบย่อยอาหารให้ดียิ่งขึ้น เพราะส่วนใหญ่ของเซลล์ที่สร้างภูมิคุ้มกันในร่างกาย อยู่ในระบบทางเดินอาหารถึง 70 เปอร์เซ็นต์ ผู้สูงอายุคนไหนที่มีอาการท้องอืดบ่อย ๆ การกินโยเกิร์ตวันละถ้วยจะช่วยได้ อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นการสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกาย ทำให้ระบบทางเดินอาหารสมดุลแข็งแรง กำจัดเชื้อจุลินทรีย์ก่อโรคที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพออกจากร่างกายได้ดีขึ้น และที่สำคัญโยเกิร์ตยังอุดมไปด้วยแคลเซียมไม่ต่างจากนมปกติ ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคกระดูกพรุนได้ 
ผลไม้รสเปรี้ยวกินแล้วเฟี้ยวสู้หวัด
มีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยสร้างระบบภูมิคุ้มกันที่ดี เมื่อร่างกายได้รับวิตามินซีเป็นประจำทุกวัน จะสามารถช่วยลดความรุนแรงและระยะเวลาของโรคหวัดได้ รวมถึงช่วยในการสร้างคอลลาเจนที่มีหน้าที่ซ่อมแซมส่วนต่าง ๆ ของร่างกายให้ฟื้นตัวได้เร็วขึ้น สำหรับผลไม้รสเปรี้ยวที่อยากแนะนำคือ ฝรั่ง ซึ่งเป็นผลไม้ที่มีวิตามินซีสูงมาก ๆ การกินฝรั่งไม่ปลอกเปลือก 1 ผล จะได้วิตามินซีเทียบเท่ากับส้ม 20 ผล รวมถึงมีสารต้านอนุมูลอิสระ ทำหน้าที่ปกป้องเซลล์จากการถูกทำลาย ช่วยไม่ให้เกิดริ้วรอยตามวัยได้ เรียกว่าเป็นผลไม้ที่เหมาะกับวัยเก๋าจริง ๆ
ทูน่ากระป๋องกินสะดวกประโยชน์เพียบ
ทูน่าเป็นเนื้อสัตว์ที่มีโปรตีนสูง และย่อยง่ายกว่าเนื้อสัตว์ชนิดอื่น ๆ ช่วยสร้างเซลล์ภูมิคุ้มกันและซ่อมแซมร่างกายได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังมีธาตุเหล็กที่ช่วยในการสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดง มีโพแทสเซียมที่ช่วยลดความดันโลหิตได้ นอกจากนี้ยังมีโอเมก้า-3 ซึ่งเป็นกรดไขมันที่ดีต่อการทำงานของสมองและหัวใจอีกด้วย ไม่ควรเลือกแบบทูน่าในน้ำมันหรือน้ำเกลือ เพราะมีทั้งไขมันและโซเดียมที่สูง ควรเลือกกินทูน่าในน้ำแร่จะดีที่สุด 
อัลมอนด์กินมันเต็มคุณค่าโภชนาการ
ถั่วเปลือกแข็งที่ถือว่าเป็นหนึ่งในตระกูลถั่วที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงที่สุด อุดมไปด้วยไขมันดี อย่างเช่นกรดไขมันไม่อิ่มตัวสูง ช่วยลดระดับโคเลสเตอรอลและควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ลดความเสี่ยงการเป็นโรคหัวใจและเบาหวานในผู้สูงอายุ และช่วยป้องกันอาการผิดปกติในระบบประสาทและสมองได้ นอกจากนั้นยังอุดมไปด้วยวิตามินอี แมกนีเซียม และโพแทสเซียม ช่วยต้านอนุมูลอิสระในร่างกาย และมีส่วนช่วยในการป้องกันโรคกระดูกพรุนอีกด้วย แต่เนื่องจากเป็นอาหารที่ให้พลังงานสูง ผู้สูงอายุจึงไม่ควรกินมากเกินกว่าวันละ 1 กำมือหรือ 24 เมล็ด เพื่อให้ได้รับพลังงานที่เหมาะสม 
ขอขอบคุณ
ข้อมูลจาก: สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น