วันอาทิตย์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2563

กินเจ ระวังแพ้ถั่วเหลือง

แพทย์ มธ.เตือนคนไทยกินเจระวังแพ้ “นมถั่วเหลือง-โปรตีนเกษตร” อาจรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตถ้ากินซ้ำชนิดกันเป็นเวลานาน พบคนที่แพ้นมวัว แพ้นมถั่วเหลืองด้วย 15-30%

พญ.อรพรรณ โพชนุกูล หัวหน้าหน่วยโรคภูมิแพ้ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า อาหารเจส่วนใหญ่จะประกอบไปด้วยธัญพืชจำพวกถั่ว งา ผักและผลไม้ ซึ่งการรับประทานช่วงนี้ต้องพิจารณาให้เหมาะสมกับช่วงวัยและสภาพร่างกายของแต่ละคน โดยเฉพาะผู้ป่วยแพ้อาหาร เช่น แพ้นมวัว นมถั่วเหลือง หรือแพ้แป้งสาลี โปรตีนเกษตร จะมีความเสี่ยงมากขึ้น เพราะการรับประทานอาหารซ้ำชนิดกันเป็นเวลานานอาจกระตุ้นให้แพ้อาหารชนิดนั้นได้ ทั้งนี้ พบว่าผู้ป่วยที่แพ้นมวัวมักจะแพ้นมถั่วเหลืองร่วมด้วยร้อยละ 15-30 ดังนั้นขอให้ระมัดระวังการรับประทานนมถั่วเหลือง น้ำเต้าหู้ เต้าหู้ ซีอิ๊ว อาหารที่ปรุงรสด้วยซีอิ๊ว ซอสปรุงรสต่าง ๆ ราดหน้าใส่เต้าเจี้ยว น้ำจิ้มข้าวมันไก่ ฮ่อยจ๊อที่ห่อด้วยฟองเต้าหู้ ผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์แปรรูปสำหรับทำอาหารเจ เช่น โปรตีนเกษตร และอาหารที่มีแป้งสาลีเป็นส่วนผสม พญ.อรพรรณกล่าวว่า การสังเกตว่าตนเองแพ้อาหารหรือไม่นั้นดูได้จาก

1.อาการทางผิวหนัง เช่น มีผื่นเล็กๆ นูน แดง คัน บวม คล้ายลมพิษ ซึ่งอาการเหล่านี้มักเกิดขึ้นภายในไม่กี่ชั่วโมงหลังรับประทานอาหาร หรือมีผื่นอีกแดง คัน แห้ง ลอก ซึ่งในเด็กเล็กมักมีจะมีผื่นที่แก้ม ข้อศอก แต่เมื่อโตขึ้นจะมีผื่นที่ข้อพับ ซึ่งจะเป็นภายหลังรับประทานอาหารแล้วหลายวัน 

2.อาการระบบทางเดินอาหาร เช่น คลื่นไส้ อาเจียน ถ่ายเหลว ปวดท้องแบบบิด 

3.อาการระบบทางหายใจ เช่น มีน้ำมูก คัดจมูก จาม หายใจไม่สะดวก โดยข้อควรระวังคือ หากเกิดการแพ้อย่างรุนแรง ผู้ป่วยมักจะมีอาการหลายระบบ ทั้งอาการทางผิวหนัง ทางเดินหายใจ ทางเดินอาหาร รวมถึงระบบการไหลเวียนโลหิต ซึ่งหากปฏิกิริยานั้นเกิดขึ้นรวดเร็ว รุนแรง อาจมีผลทำให้ผู้ป่วยช็อก หมดสติ เขียว และเสียชีวิตได้ ดังนั้นหากไม่มั่นใจว่าแพ้อาหารชนิดไหน ก่อนบริโภคควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางเพื่อทดสอบภูมิแพ้ทางผิวหนัง หรือเจาะเลือดว่ามีภาวะแพ้อาหารชนิดนั้นหรือไม่

ขอขอบคุณ

ข้อมูลจาก: สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น