วันอังคารที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2563

กินแบบไหน โรคร้ายถามหา

 

กลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรังยอดฮิตต่าง ๆ อย่างโรคเบาหวาน, โรคหลอดเลือดและหัวใจ, โรคความดันโลหิตสูง, โรคมะเร็ง ส่วนใหญ่เกิดขึ้นได้จากพฤติกรรมการกินของเรา

แล้วการกินแบบไหน เสี่ยงให้เกิดโรคร้าย มาดูไปพร้อมกันเลย!!

1.โรคเบาหวาน เกิดจากพฤติกรรมการกิน

ติดรสหวาน : น้ำตาลตกค้างในกระแสเลือดมากเกินไปเป็นสาเหตุของโรคเบาหวาน

ชอบกินอาหารไขมันสูง : หากร่างกายสะสมไขมันส่วนเกินเอาไว้มาก เผาผลาญไม่หมด จะทำให้เซลล์ดื้อต่ออินซูลิน

ดื่มเหล้า/เบียร์ : เซลล์ตับอ่อนอาจระคายเคืองจนอักเสบ สร้างอินซูลินได้ลดลง

2.โรคหลอดเลือดสมองและหัวใจ เกิดจากพฤติกรรมการกิน

กินอาหารไขมันสูง : ก่อให้เกิดไขมันอุดตันในเส้นเลือด หลอดเลือดจะตีบ ทำให้เลือดไปเลี้ยงกล้ามเนื้อหัวใจได้น้อย เกิดอาการกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด และกล้ามเนื้อหัวใจอาจตายเฉียบพลันได้

ดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ : สารในแอลกอฮอล์ทุกชนิดมีผลโดยตรงทำให้ผนังหลอดเลือดบาง ยิ่งกินเพราะความเครียด จะยิ่งส่งผลให้หลอดเลือดสมองแตกเฉียบพลันได้

3.โรคความดันโลหิตสูง เกิดจากพฤติกรรมการกิน

ชอบกินรสเค็ม : รสเค็มเต็มไปด้วยโซเดียม  หากมีความเข้มข้นของโซเดียมมาก จะทำให้มีการดูดน้ำกลับเข้าหลอดเลือด เกิดแรงดันเพิ่มมากขึ้น ทำให้ความดันเลือดสูง

กินฟาสต์ฟู้ดเป็นประจำ : ทำให้ไขมันเกาะอยู่ตามผนังเส้นเลือดจนหนา หัวใจต้องทำงานหนักในการสูบฉีดเลือด นำไปสู่โรคความดันสูงในที่สุด

4.โรคมะเร็ง เกิดจากพฤติกรรมการกิน

ปิ้งย่างทุกสัปดาห์ : ในเขม่าควันไฟที่ติดกับไขมัน เนื้อสัตว์ หรือในน้ำมัน มีสาร โพลี-ไซคลิกอะโรมาติกไฮโดรคาร์บอน รวมถึงเครื่องปรุงรส ที่อยู่ในเนื้อสัตว์ เมื่อถูกความร้อนจะเป็นสารก่อมะเร็งได้ในระยะยาว 

กินอาหารแปรรูป หรือกึ่งสําเร็จรูป ของหมักดองเป็นประจํา :  ล้วนแต่เป็นอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพในระยะยาว เนื่องจากมักมีส่วนประกอบที่ไม่ใช่อาหารตามธรรมชาติ เช่น การเติมสารให้ความหวาน การแต่งกลิ่น หรือรสสังเคราะห์ หรือสารถนอมอาหาร

ชอบกินของทอดน้ำมันซ้ำ : เพราะในน้ำมันที่ทอดซ้ำเกิน 2 ครั้งก่อให้เกิดกลุ่มสารโพลาร์ ส่งผลให้เกิดโรคความดันโลหิตสูงและโรคหลอดเลือดหัวใจตีบได้ 

5.โรคอ้วนลงพุง เกิดจากพฤติกรรมการกิน

ไม่กินมื้อเช้า : ถ้าไม่กินอาหารเช้า น้ำตาลในเลือดจะต่ำลง สมองจึงสั่งให้กินมื้อถัดไปมากขึ้นเป็นการชดเชย ทำให้อยากกินของหวาน จึงเกิดเป็นไขมันสะสมรอบเอว 

กินเบเกอรี่เป็นประจำ : ไขมัน น้ำตาลและครีมเทียมในเบเกอรี่ เป็นไขมันทรานส์ ซึ่งเป็นต้นเหตุหลักของไขมันที่พุง ทำให้รอบเอวเกินได้ 

ดื่มเครื่องดื่มรสหวาน :  เครื่องดื่มรสหวาน ให้สารอาหารน้อย แถมให้พลังงานสูง ส่วนใหญ่มีส่วนผสมของน้ำตาลฟรุกโทสที่เป็นอันตรายต่อร่างกายในระยะยาว 

ขอขอบคุณ

ข้อมูลจาก: สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ, SOOK

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น