วันอังคารที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2563

FOOD INFORMATION CENTER

 เคล็ดลับการกินโจ๊กคู่กับปาท่องโก๋ ให้ดีต่อสุขภาพ

การกินอาหารสองอย่างนี้คู่กัน ไม่ได้เป็นสิ่งที่ผิดอย่างใด ถ้าให้เทียบกับการกินแต่ปาท่องโก๋เพียงอย่างเดียว กับการกินปาท่องโก๋ร่วมกับโจ๊กหมูนั้น ก็ต้องขอบอกว่าการกินปาท่องโก๋ร่วมกับโจ๊กหมูก็ดีกว่า แม้เราจะได้รับพลังงานจากอาหารทั้งสองอย่างมากกว่า แต่เราก็จะได้รับทั้ง โปรตีนจากหมู และไข่ (ถ้าหากเราใส่ไข่เพิ่ม) ได้รับใยอาหารและสารต้านอนุมูลอิสระจากขิง ผักชี ต้นหอม พริกไทย ด้วย 

เคล็ดลับการกินโจ้กคู่กับปาท่องโก๋ ให้ดีต่อสุขภาพ 

เลือกปาท่องโก๋ให้ดี 

เลือกร้านทอดปาท่องโก๋ ที่น้ำมันไม่ดำจนเกินไป ร้านดูสะอาดถูกสุขลักษณะ 

คุมปริมาณปาท่องโก๋  

ปาท่องโก๋แต่ละร้านมีขนาดที่แตกต่างกันไป ซึ่งขนาดที่แตกต่างกันก็ส่งผลให้ได้รับพลังงาน ปริมาณแป้ง และไขมันที่แตกต่างกันไปด้วย โดยแนะนำว่าไม่ควรรับประทานเกิน 2 คู่ ต่อครั้ง  (ขนาดปาท่องโก๋ตัวละ ยาว 10 เซนติเมตร หนา 2.5 เซนติเมตร จะมีน้ำหนักประมาณ 30 กรัมต่อคู่ จะได้รับพลังงานประมาณ 130 kcal หากกิน 2 คู่ จะได้รับพลังงานประมาณ 260 kcal)  หากกินร่วมกับโจ๊กหมูประมาณ 1 ถ้วย จะได้รับพลังงานรวมไม่เกิน 500 kcal ซึ่งเป็น ปริมาณที่เหมาะสมพอดีต่ออาหาร 1 มื้อ 

เลือกโจ๊กที่ครบเครื่อง 

โจ๊กที่เราสั่งเพื่อกินร่วมกับปาท่องโก๋ แนะนำว่าควรมีทั้งหมู  ไข่ และผักต่างๆ เพื่อให้ได้สารอาหารที่ค่อนข้างครบถ้วน แม้ว่าผักในโจ๊กจะไม่ได้มีจำนวนที่เยอะมากเมื่อเทียบกับอาหารเมนูอื่นๆ แต่ก็ยังดีกว่าไม่มีผักอยู่เลย หลังจากอาหารเช้ามื้อนั้น เราก็สามารถเลือกรับประทานผลไม้เพิ่มเติมสัก 1 กำปั้นมือ ก็ถือว่าได้สารอาหารและพลังงานพอดีและครบถ้วนแล้ว 

ขอขอบคุณ

ข้อมูลจาก: เครือข่ายคนไทยไร้พุง, สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น