วันพุธที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2563

FOOD INFORMATION CENTER


ชวนลูก-หลาน ส่งอาหารแห้ง เก็บได้นาน สร้างโภชนาการดีให้ผู้สูงวัย


กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ชวนลูก หลาน ส่งอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการ เน้นอาหารแห้ง เก็บได้นาน เพื่อมอบความรัก ความห่วงใยให้พ่อแม่ ปู่ ย่า ตา ยาย และผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือในช่วงเทศกาลสงกรานต์
นายแพทย์สราวุฒิ บุญสุข รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า เทศกาลสงกรานต์ปีนี้ การส่งมอบความรัก ความห่วงใยไปยังผู้สูงวัย ในช่วงที่ประเทศไทยงดการเดินทางข้ามจังหวัด หรือเดินทางกลับภูมิลำเนา เพื่อลดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ก็สามารถทำได้ผ่านการสื่อสารออนไลน์ หรือจัดส่งสิ่งของอุปโภคบริโภคผ่านช่องทางจัดส่งต่าง ๆ ซึ่งของ อุปโภคที่แนะนำสำหรับผู้สูงอายุ อาทิ ข้าวกล้อง วุ้นเส้น ธัญพืชอบแห้ง นม UHT รสจืด เมล็ดพืชที่ปลูกง่าย และเป็นแหล่งของพลังงาน วิตามิน เกลือแร่ เช่น ข้าวโพดเหลือง  ข้าวโพดม่วง ถั่วเขียว ต้นอ่อนทานตะวัน ผักบุ้ง เป็นต้น และอาหารอื่นๆ เช่น ปลากรอบ ปลาเล็กปลาน้อย ปลาแห้ง หมูแดดเดียว ไก่แดดเดียว ไข่เค็ม หมูหยอง ไก่หยอง ซึ่งเป็นอาหารที่ให้คุณค่าทางโภชนาการเก็บไว้ได้นาน ถึงแม้ว่าอาหารเหล่านี้จะเก็บได้นาน แต่ควรกินแต่น้อยสลับกับการกินอาหารอื่นด้วย
สำหรับผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีน้ำตาลต่ำ เช่น วุ้นเส้น นมรสจืด นมถั่วเหลืองชนิดน้ำตาลต่ำ ถั่วเมล็ดแห้ง เป็นต้น และผู้ที่เป็นโรคความดันโลหิตสูง ควรเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีโซเดียมสูง เช่น ปลาเค็ม เนื้อเค็ม ไข่เค็ม หมูแดดเดียว และผลิตภัณฑ์หมักดอง เพื่อความมั่นใจด้านความปลอดภัยผู้ซื้อควรเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีสัญลักษณ์ทางเลือกสุขภาพ เพราะผลิตภัณฑ์เหล่านั้นได้มีการควบคุมปริมาณน้ำตาลและโซเดียมตามเกณฑ์ที่กำหนด” รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าว

ขอขอบคุณ
ข้อมูจาก : กรมอนามัย
ภาพจาก : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น